1. การปรับสภาพแบตเตอรี่
2. การฟื้นฟูแบตเตอรี่
- การปรับสภาพแบตเตอรี่ คือ การปรับสภาพของน้ำกรดในแบตเตอรี่ให้ค่าความถ่วงจำเพาะ เป็นไปตามมาตราฐานของแบตเตอรี่ใหม่ หรือ ให้ใกล้เคียงที่สุด เพื่อให้แบตเตอรี่สามารถเก็บประจุและคายประจุได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
ผลที่ได้เมื่อทำการปรับสภาพแบตเตอรี่ เมื่อทำการปรับสภาพแล้ว การเก็บประจุและการคายประจุของแบตเตอรี่จะมีประสิทธิภาพใกล้เคียงแบตเตอรี่ใหม่ อีกทั้งเป็นการยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
- การฟื้นฟูแบตเตอรี่ คือ การนำแบตเตอรี่ที่ไม่สามารถเก็บกระแสไฟได้ มาเข้ากระบวนการ ฟื้นฟูแบตเตอรี่ เพื่อให้สามารถนำมาใช้งานได้อีกครั้ง (แบตเตอรี่ที่ผ่านกระบวนการ ฟื้นฟูแบตเตอรี่ ประสิทธิภาพที่ได้มา ควรได้ประมาณ 65%-80% เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ใหม่)
สาเหตุมาจาก ไม่มีการปรับสภาพแบตเตอรี่เมื่อถึงระยะเวลาที่ควรปรับสภาพแบตเตอรี่
แบตเตอรี่ที่ไม่สามารถฟื้นฟูได้มีดังนี้
- เกิดการช็อตภาพในของเซลแบตเตอรี่ (การหลุดล่วงของตะกั่วลงไปกองที่พื้นของเซลแบตเตอรี่)
- เกิดการขาดของสพานเซลระหว่างเซลของแบตเตอรี่
- การหมดสภาพของตะกั่วในแบตเตอรี่
- ระยะเวลาดำเนินการ
- การปรับสภาพแบตเตอรี่ ใช้เวลาโดยประมาณ 1-10 ชั่วโมง อยู่ที่สภาพของแบตเตอรี่ก่อนทำ
- การฟื้นฟูแบตเตอรี่ ใช้เวลาโดยประมาณ 24-120 ชั่วโมง อยู่ที่สภาพของแบตเตอรี่ก่อนทำ
- แบตเตอรี่ที่สามารถปรับสภาพแบตเตอรี่ และ ฟื้นฟูแบตเตอรี่ได้มีดังนี้
- แบตเตอรี่รถยนต์ (ชนิดที่ใช้น้ำกรดทุกชนิด)
- แบตเตอรี่รถกอล์ฟ (ชนิดที่ใช้น้ำกรดทุกชนิด)
- แบตเตอรี่โซล่าเซล (ชนิดที่ใช้น้ำกรดทุกชนิด)
- แบตเตอรี่รถโฟล์คลิฟท์ (ชนิดที่ใช้น้ำกรดทุกชนิด)
- แบตเตอรี่รถลากทุกชนิด (ชนิดที่ใช้น้ำกรดทุกชนิด)